• If your have CLUB EVENTS/RIDE & would like to announce it here,
    Message traxxas-modifier about it :-)

Help Mga Master, 28mm Oko Flatside + Vixion Kit

jimpie

Super Veteran
pinageexperimentuhan ko na mga paps haha.... mali yung timing ng cam shaft, kinabit ko yung sprocket wala pala sa top position yung piston,. binaklas ko ulit at inayos ko,.. pati valve clearance ginalaw ko, without feeler gauge, so tantsa tantsa lang,.. ok na yung ardar ngayon, ang problema naman, may itim na usok parin sa tambusto, ayon sa mga nababasa ko, burning too much fuel daw, di kaya malaki parin yung jettings ko? or malaki talaga ang 28mm carb sa vixion kit?
pag vixion yung block mo pj 39 mj 115 pag 62mm block mj 118 pj 39
 

karlo

Super Veteran
Sir oily yung thread ng plug baka po my gasgas yung bore nyo..
kaso kasi ngayon ko lang ulit natanggal yan, so baka galing pa yan sa stock bore ko, try ko ulit tanggalin ngayon,.. tignan ko ulit,..
sakit sa ulo ng flat slide, konti pa mapapagastos na naman ako sa roundslide, haha
 

karlo

Super Veteran
pahiram pic ADMIN :)

mga paps,.. ano ba dapat yung nakakabit dun sa may bilog na pula sa picture? paki tignan pls,..
yung isa fuel line yun eh yung isa di ako sure kung saanDSC04588Medium.jpg
 

jackyper

Super Veteran
mj 120
pj 40

sa 28mm carb to paps,..
ano kelangan ko pang palitan jan paps?
If happens puting usok ang lumalabas it means you have to check your jettings, you have to tuned it... i guest paps we have the same mods... if your using 28mm carbs i could suggest 110/45 for air jet
 

karlo

Super Veteran
If happens puting usok ang lumalabas it means you have to check your jettings, you have to tuned it... i guest paps we have the same mods... if your using 28mm carbs i could suggest 110/45 for air jet
salamat paps,.. naayos ko na yung usok eh,.. kaengotan ko lang haha...
paki tignan naman yung picture above paps,

and yun bang tps ok lang na di na ikabit pag ng upgrade sa big carb?
 

jackyper

Super Veteran
haha naglakas loob lang ako, kala ko kaya, di pala basta basta kinakabit yun,
valve clearance : di ko ginalaw
valve spring: vioxion
cdi: BRT
cam: uma cams
sa manifold, may nabili akong rubber adaptop,..

haay mukang garahe si snipee haha... hahanap muna ako ng mekaniko dito sa manila
almost same tayo pero akin CMS cams, BRT cdi, etc... you also have to change your manifold smx would be the best... it shoud be OEM kasi we all knew nman yung quality ng OEM will greatly affects our bikes performance, valve clearance,cams lift and engine compression are also a factor... or the best thing for you to do is to look for good mechanic...
 

jackyper

Super Veteran
salamat paps,.. naayos ko na yung usok eh,.. kaengotan ko lang haha...
paki tignan naman yung picture above paps,

and yun bang tps ok lang na di na ikabit pag ng upgrade sa big carb?
sa akin tinanggal namin for better benefit con. flows of cooling system
 

suplado010

Super Veteran
pj39 mj118 pe 28mm carb ko ito plug reading ko


sa oko 28mm flat slide yan papa jimpie??dapat pala palitan ko nadin ng 39 yung pj ko..naka42pj yung aken e...basang basa yung buong paikot ng thread...ako lang kasi nagkabet ng carb..
 

jackyper

Super Veteran
ung akin ako lang din nag kabit paps di ko ma ayos ung turno black pa rin ung ung itsura ng splug ko nka 118/39 nman n din ako kgabi ko lang ngawa bc kc sa work...
 

suplado010

Super Veteran
ung akin ako lang din nag kabit paps di ko ma ayos ung turno black pa rin ung ung itsura ng splug ko nka 118/39 nman n din ako kgabi ko lang ngawa bc kc sa work...
oko flat bah?aken kasi 115 lang mj..tas nakababa ng isang step yung karayom..maganda sunog sa gitna kaso basang basa yung thread kapag hunuhugot ko yung sparkplug
 

jackyper

Super Veteran
oko flat bah?aken kasi 115 lang mj..tas nakababa ng isang step yung karayom..maganda sunog sa gitna kaso basang basa yung thread kapag hunuhugot ko yung sparkplug
hehehe sa sat. sched. ko kay boss GSD iwan ko nalang until mag ok... si boss GSD ang sagot sa bike ko....
 

suplado010

Super Veteran
Panu di mapatino pag ba binigyan mo ng gas parang nalulunod...
Yup..tas pag filing ko pag main jet na nagbibigay ng gas naguutal utal yung takbo...nakastandard needle settings po yan sa gitna yung clip...ilang ikot po bah dapat magumpisa pag nagtotono?
 

john_carlo

Super Veteran
Try
Yup..tas pag filing ko pag main jet na nagbibigay ng gas naguutal utal yung takbo...nakastandard needle settings po yan sa gitna yung clip...ilang ikot po bah dapat magumpisa pag nagtotono?
Try mo muna sa pinaka taas yung needle clip tapos 35 112 gamitin mo jettings... A/f 2 turns
 
Top